วิธีแก้ปิด Gutenberg ใน WordPress 5 ลงบทความแบบเดิม หมดปัญหา

วิธีแก้ปิด-Gutenberg-ใน-WordPress-5-ลงแบบเดิม
วิธีแก้ปิด-Gutenberg-ใน-WordPress-5-ลงแบบเดิม

แนะนำ วิธีแก้ปัญหา WordPress 5 เวอร์ชั่นใหม่ ปิด Gutenberg เพื่อเขียนแบบเดิม

ผู้ใช้เวิร์ดเพรสทำเว็บไซต์หลายๆท่านคงจะงงวยกับการอัพเดทเวอร์ชั่นล่าสุด WordPress 5.0 ได้มีการติดตั้ง block editor ตัวใหม่เข้า โดยใช้ชื่อว่า Gutenberg พัฒนาโดยทีมงานของ WordPress เอง ซึ่งเมื่อก่อนนั้นใช้ WYSIWYG editor ทำให้การใช้งานก็จะแตกต่างจากรุ่นก่อนหน้า

พวกเรามิได้อยู่เพียงลำพัง บนแพลตฟอร์มอย่างเป็นทางการของปลั๊กไฟอินดาวน์โหลด WordPress ฉันขอขอบคุณมากคนที่ช่วยเหลือ Gutenberg อย่างเร็วเวลาที่คุณสมบัติใหม่ของ 5.0 WordPress มีรีวิวแง่ลบมาก เป็นความจริงที่ว่าจำนวนมากของคนที่ให้แต้มลบใช้เก่า WordPress ธีม คนที่ยังไม่พร้อมสำหรับอินเทอร์เฟซแบบสดแบบไดนามิกกับ Gutenberg

สำหรับบางคนที่พบปัญหาการใช้งาน ใช้งานยากขึ้นกว่าเดิม หรือไม่ชอบ Gutenberg เปิดใช้งานโปรแกรมแก้ไขแบบคลาสสิกใน WordPress 5.0 + เราก็สามารถปิดการใช้งาน Gutenberg ได้นะครับ โดยทำได้ 2 วิธีง่ายๆ ดังนี้

วิธีแก้ไขปัญหา เขียนบทความ WordPress 5.0 Gutenberg

แก้วิธีที่ 1 เพิ่มโค้ดด้านล่างนี้เข้าไปในไฟล์ functions.php

หากคุณกำลังใช้เวิร์ดเพรสเวอร์ชันเก่าของ 5.0 ให้เพิ่มบรรทัดต่อไปนี้ใน functions.php:

add_filter('gutenberg_can_edit_post', '__return_false', 5);

นักปรับปรุงโปรแกรมคอมพิวเตอร์แบบอัตโนมัติ (WordPress) กำลังชี้แนะปลั๊กไฟฟ้าอินให้ทำแบบนั้น แต่ว่าเอดิเตอร์แบบคลาสสิกจะใช้ได้เฉพาะจนกระทั่ง 2021 พวกเราจะมองเห็นภายหลังที่พวกเราสามารถเก็บ Editor แบบคลาสสิกไว้ภายใน WordPress ได้ นอกเหนือจากนี้ยังมีตัวเลือกสำหรับ Gutenburg ที่จะแปลงเป็น “มิตร” เพิ่มมากขึ้นจนถึงแล้ว

แก้วิธีที่ 2 ติดตั้งปลั๊กอิน เพิ่มเติมพัฒนาโดยทีมงาน WordPress

วิธีแก้ไขแบบที่2 คือติดตั้งปลั๊กอิน Classic Editor นักพัฒนาซอฟต์แวร์แบบอัตโนมัติ (WordPress) กำลังแนะนำปลั๊กอินให้ทำเช่นนั้น แต่เอดิเตอร์แบบคลาสสิกจะใช้ได้เฉพาะจนถึง 2021 เราจะเห็นหลังจากที่เราสามารถเก็บ Editor แบบคลาสสิกไว้ใน WordPress ได้ นอกจากนี้ยังมีตัวเลือกสำหรับ Gutenburg ที่จะกลายเป็น “มิตร” มากขึ้นจนแล้ว

WordPress 5.0 is here and today I am going to give a quick review about it but also how you can disable the new Gutenberg editor and work with the old classic editor.

สำหรับคนที่เคยใช้ WordPress นี่น่าจะรู้ดีว่าตอนเริ่มใช้ใหม่ๆ ยังต้องคลำไปคลำมากว่าจะทำเป็น เพราะด้วยเหตุที่เมนู และเครื่องมือมันมีเยอะแยะมากมาย รวมไปถึงคนที่จะปรับแต่งหน้า content ของตัวเองกว่าจะให้ออกมาสวยด้วยแล้วนี่ก็ต้องใช้เวลาพอสมควรเลยทีเดียวล่ะ

แต่ก็อย่าเพิ่งตกใจกันไปนะครับ สำหรับใครถ้าอัพเดท WordPress 5.0 ลงไปเรียบร้อยแล้วรู้สึกไม่ถูกใจก็สามารถไปลง Plugin ที่ชื่อว่า Classic Editor กลับมาใช้ได้เหมือนเดิมโดยใช้ได้ถึงปี 2021 หลังจากนั้นก็ลองไปหา Plugin ตัวอื่นดูนะจ๊ะ