สรรวัชญ์ 3 ปี 11 เดือน และแชมป์อาเซียนครั้งแรกที่รอคอย!!

สรรวัชญ์ 3 ปี 11 เดือน

แน่นอนว่ารวมถึง ‘ทรงผม’ อันเป็นเอกลักษณ์ที่ออกจะยียวนนิดๆ ซึ่งมันคือเสน่ห์ของเขานั่นเอง บนขวบปีที่ 33 เขายังคงโลดแล่นอยู่บนฟลอร์หญ้า โดยล่าสุดไปเล่นในลีกมาเลเซีย กับ เคดาะห์ ก่อนจะมีผลงานที่น่าดูชมไม่เบา แม้จะไร้ถ้วยรางวัลกลับมาสยามประเทศก็ตาม

“สรรวัชญ์ เป็นผู้เล่นเก่าสมัยที่ผมยังเป็นเฮดโค้ชของ แบงค็อก ยูไนเต็ด และเขาก็อยู่กับผมมานาน”

“เขาเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่มีเท้าซ้ายดีที่สุดในประเทศ และทำผลงานได้ดีในลีกมาเลเซีย โชคดีที่ได้เขามาร่วมทีม” อเล็กซานเดร โพลกิ้ง กุนซือทีมชาติไทย เปิดเผยเหตุผลที่ตัดสินใจเรียกลูกศิษย์ที่รู้มือกันกลับมาติดทัพช้างศึกอีกครั้ง

จริงๆ แล้วมีนักเตะประเภท’ขาประจำ’ ของทีมชาติในแผงมิดฟิลด์ที่ไม่ได้อยู่ในทีมชุดนี้ มีมากมาย ไล่ตั้งแต่ ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์, พิธิวัตต์ สุขจิตธรรมกุล, วรชิต กนิตศรีบำเพ็ญ, ธนบูรณ์ เกษารัตน์,พิชา อุทรา, จักรพันธ์ แก้วพรม และรวมไปถึงชนาธิป สรงกระสินธ์

ขณะที่ ศิวกรณ์ เตียตระกูล จำเป็นต้องถอนตัว เนื่องจากมีอาการบาดเจ็บรบกวน

หากรายชื่อข้างบนกลับมาประจำการอีกครั้ง บางทีสรรวัชญ์ อาจจะเป็นคนที่ต้องหลุดออกไป

อย่างไรก็ตาม การกลับมาติดทีมชาติอีกครั้งในรอบเกือบ 4 ปี น่าจะเติมไฟแห่งความกระหายของเขาให้ลุกโชนขึ้นใหม่

ก่อนหน้านี้ สรรวัชญ์ ไม่เคยสัมผัสความสำเร็จรายการใหญ่ร่วมกับทัพช้างศึกเลย มีเพียงแชมป์ คิงส์ คัพ 2016 และ 2017 เท่านั้นที่เขาได้ชูถ้วย

ขนาดทัวร์นาเมนต์ อาเซียน คัพ 2018 ที่โชว์ฟอร์มได้เจิดจรัสที่สุด จนเป็นชนชาวสยามหนึ่งเดียวที่ถูกรับเลือกให้ติด ‘ทีมยอดเยี่ยม’ แต่หนนั้นทีมชาติไทย ไปไกลแค่รอบรองชนะเลิศเท่านั้น

โทษฐานที่เป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ดีที่สุดของประเทศ แต่กลับไร้ซึ่งความสำเร็จแบบจับต้องได้ มันจึงเป็นสิ่งที่ สรรวัชญ์ คงจะรู้สึกลึกๆ ในใจว่าเหตุไฉนตนเองจึงไปไม่ถึงจุดที่ควรจะเป็น

ด้วยฝีเท้าระดับเขา มันน่าจะมีแชมป์มากกว่านี้ ดังนั้นการหวนคืนสู่ทีมชาติอีกครั้งมันจึงเป็นความท้าทายที่เจ้าตัวต้องการจะไปให้ถึงปลายทางที่มุ่งหวัง

มิดฟิลด์สายคลาสสิกกล่าวถึงการหวนคืนทัพช้างศึกว่า “การกลับมาติดทีมชาติครั้งนี้รู้สึกดีใจ แต่จริงๆ แล้วทุกครั้งที่มีชื่อก็ภูมิใจตลอด ครั้งนี้ก็เป็นการติดทีมชาติในรอบ 3 เกือบจะ 4 ปี”

“อาจจะเป็นเพราะก่อนหน้านี้ไม่ได้ลงเล่นสม่ำเสมอ แต่พอได้ไปเล่นที่ประเทศมาเลเซีย มันเลยมีโอกาสได้ลงสนามและทำผลงานได้ดีพอสมควร ทำให้โค้ชเห็นตรงนี้”

“ผมคิดว่าการเล่นทีมชาติ ไม่ว่าจะเกมระดับไหนสำคัญหมด Escort bkk เพราะมันเป็นเกียรติสูงสุดในชีวิตนักฟุตบอล ที่ มาโน่ (โพลกิ้ง) เรียกผมมาติดทีมชาติครั้งนี้ผมมองว่าเขาอาจจะมีเวลาเตรียมทีมน้อย จึงเลือกใช้นักเตะที่รู้มือ หรือมีคู่มือในการใช้มากกว่า”

ไม่มีใครล่วงรู้ได้ว่าทีมชาติไทย จะไปได้ไกลในอาเซียน คัพ 2022 เพราะศึกนี้ยากยิ่งนักกับภารกิจป้องกันแชมป์ โดยที่ขุมกำลังนั้นถือว่าไม่เต็มสูบเหมือนหนล่าสุด

ขณะเดียวกันคู่แค้นอย่างเวียดนาม ก็หมายมั่นปั้นมือว่าจะมาทวงบัลลังก์ให้ได้ เพื่อเป็นการส่งท้ายพัก ฮัง-ซอ ที่เตรียมอำลาทีม ส่วนอินโดนีเซีย รองแชมป์เก่าก็เติบใหญ่ขึ้น และมาเลเซีย ที่ยังคงความแข็งแกร่งอยู่เสมอ

นี่คือ ‘บททดสอบ’ ของ โพลกิ้ง ว่าจะปรุงแต่งทัพช้างศึกให้กลมกล่อมมากเพียงใด เพราะบนบ่าทั้งสองของเขามี’ความคาดหวัง’ และ ‘ความกดดัน’ วางอยู่

ด้วยสถานการณ์ที่ค่อนข้างอึดอัดเช่นนี้ มักจะมี ‘ฮีโร่’ โผล่มาอยู่เสมอ

และพระเอกของงานอาจจะชื่อ สรรวัชญ์ เดชมิตร ผู้เติมเต็มความสิ่งที่ขาดหายไปให้กับตนเองก็เป็นได้

แชมป์ อาเซียน ครั้งแรกที่รอคอยกับการกลับมารับใช้ชาติอีกครั้งในรอบ 3 ปี กับอีก 11 เดือน